PHẨM 6: THỌ
KƯ
Bấy giờ Thế Tôn bảo đại chúng: Ma-ha-ca-diếp ở đời vị lai sẽ phụng thờ 300
muôn ức Phật, cúng dường, cung kính, tôn trọng, ngợi khen và nói vô lượng
đại pháp của chư Phật. Thân rốt sau được thành Phật hiệu là Quang Minh đủ
mười đức hiệu. Nước tên là Quang Đức. Kiếp tên Đại Trang Nghiêm. Phật thọ
12 tiểu kiếp. Chánh pháp trụ thế 20 tiểu kiếp. Cơi nước tốt đẹp không có
các thứ dơ xấu, không sạch. Đất đai bằng thẳng, lưu ly trong suốt, cây báu
thẳng hàng, vàng ṛng làm dây trang trí bên đường, hoa báo thơm đẹp tung rải
khắp nơi. Bồ tát và Thanh văn số đông vô lượng. Dầu có ma và dân ma, nhưng
không có việc ma, họ luôn luôn hộ tŕ Phật pháp.
Nói xong, Phật thuyết một bài kệ lập lại ư trên.
Lúc bấy giờ ngài Đại-mục-kiền-liên, Tu-bồ-đề, Đại-ca-diếp… thảy đều run sợ.
Chấp tay chiêm ngưỡng Phập và cùng có chung tâm niệm đại ư như sau: Thế Tôn,
nếu thấu rơ ḷng chúng con, xin ban cho chúng con lời thọ kư để được an ḷng.
Chúng con biết lỗi của Tiểu thừa, nhưng chưa tin khả năng của ḿnh có thể
được Phật tuệ. Chúng con ví như người đói gặp bữa tiệc vua, nhưng chưa dám
ăn. Dù nghe Phật nói tất cả sẽ thành Phật, nhưng chưa được Phật thọ kư th́
ḷng chúng con vẫn c̣n lo ngại. Phật thọ kư rồi, ḷng chúng con thỏa măn,
như kẻ đói được bao ăn.
Biết tâm niệm của các đệ tử, Thế Tôn bèn bảo:
“Ông Tu-bồ-đề, đời vị lai phụng thờ 300 muôn ức na-do-tha Phật cúng dường,
cung kính, tôn trọng, ngợi khen, thường tu hạnh thanh tịnh, tṛn đủ đạo Bồ
tát. Thân rốt sau thành Phật hiệu danh tướng Như Lai, đầy đủ mười đức hịêu.
Kiếp tên Hữu-Bửu, nước tên Bửu Sanh, quốc độ bằng thẳng, đất lưu ly, cây báo
trang nghiêm, hoa báu khắp đất. Không có các thứ nhiễm ô bất tịnh. Dân cơi
nước đó chỗ ở đẹp đẽ, nguy nga, tráng lệ. Hàng đệ tử Thanh Văn đông không
kể xiết. Chúng Bồ tát vô số ức na-do-tha. Đức Phật thọ 12 tiểu kiếp.
Chánh pháp trụ ở đời 20 tiểu kiếp. Phật thường trụ trong hư không thuyết
pháp độ thoát vô lượng Bồ tát và Thanh văn.
Rồi đức Thế Tôn cũng nói bài kệ lập lại ư nghĩa trên.
Đức Thế Tôn dạy tiếp: Ông Ca-chiên-diên đời vị lai dùng các đồ cúng dường
và phụng thờ 8.000 ức Phật. Sau khi chư Phật diệt độ, ông dựng tháp cao
1.000 do tuần, rộng 500 do tuần, toàn bằng vàng bạc, lưu ly, pha lê, xa cừ,
xích châu, mă năo, san hô, hổ phách, c̣n cúng các thứ hoa thơm, chuỗi ngọc,
hương xoa, hương đốt, lọng nhiểu, tràng phan… làm cho tháp miếu huy ḥang
tráng lệ. Sau đó lại cúng dường 20 muôn ức Phật nữa. Bấy giờ đầy đủ đạo Bồ
tát, ông sẽ được thành Phật hiệu Diêm Phù Na Đề Kim Quang Như Lai đủ mười
đức hiệu. Quốc độ của Phật ṭan thất bảo hợp thành. Lan can trang trí bằng
vàng ṛng, châu ngọc báu lạ, cơi nước của Phật Kim Quang Như Lai không có 4
đường dữ: Địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh và a-tu-la. Chỉ có Trời, Người, và vô
lượng Thanh Văn, Bồ Tát. Phật thọ mạng 12 tiểu kiếp, chánh pháp trụ thế 20
tiểu kiếp, tượng pháp cũng vậy.
Đức Thế Tôn tuyên lại ư nghĩa trên bằng một bài kệ.
Sau hết, đức Phật thọ kư cho ông Đại-mục-kiền-liên rằng ông
Đại-mục-kiền-liên sau nầy sẽ cúng dường 8.000 ức Phật. Sau các Phật diệt độ,
dựng tháp miếu cao 1.000 do tuần, rộng 500 do tuần, cũng toàn bằng thất bảo.
Trang trí hương hoa, chuỗi ngọc vàng ṛng, lọng nhiểu, tràng phan… để cúng
dường trang nghiêm tháp miếu.
Sau đó, lại cúng dường 200 muôn ức Phật, rồi được thành Phật hiệu
Đa-ma-la-bạt-chiên-đàn-hương đủ mười đức hiệu. Kiếp tên Hi Măn, nước tên Ư
Lạc. Quốc độ bằng thẳng. Đất pha lê cây vàng, lá bạc, hoa trân châu, khắp
nơi sạch sẽ, ai thấy cũng hoan hỉ. Trời Người vô số, Thanh Văn, Bồ Tát
không thể đếm xiết. Phật thọ 24 tiếu kiếp, tượng pháp cũng vậy.
Để tuyên lại ư nghĩa trên đức Thế Tôn nói một bài kệ:
… Các đệ tử của ta
Bậc oai đức đầy đủ
Số đó năm trăm người
Ta đều sẽ thọ kư
Ở nơi đời vị lai
Đều sẽ được thành Phật
Ta cùng với các ông
Đời trước kết nhân duyên
Ta nay đă thuật nói
Các ông khéo lắng nghe.
THÂM NGHĨA
Thọ kư là một môn đặc biệt, chỉ có trong kinh giáo thuộc hệ tư
tưởng tối thượng thừa. Khó mà định nghĩa gọn gàng giản đơn về hai chữ “thọ
kư”. Rằng “thọ kư” tức là dự đoán. Không phải. V́ dự đóan có thể đúng hoặc
có thể sai. Rằng thọ kư giống như tiên tri. Không đúng. V́ tiên tri chỉ
có nghĩa là biết việc sau này, mà cũng không lấy ǵ bảo đảm! Rằng thọ kư
giống như một mệnh lệnh tối thượng “phán” truyền ! Càng không thể chấp nhận
v́ “thọ kư” không phải là sự đền ơn hay một ân sủng của đấng chúa tể nào hay
một vị thần quyền thiêng liêng tối thượng.
Thọ kư là nói lên một sự thật, một chân lư tất yếu tất nhiên. Sự thật ấy
sẽ được hiện thực trong tương lai và đă hiện thực trong ngược ḍng quá khứ.
Cho nên bộ môn “thọ kư” được xem là một thông lệ của ba đời chư Phật thường
làm. Làm trong lúc sắp kết thúc cuộc hành tŕnh giáo hóa chúng sanh và chỉ
đến lúc chúng sanh có thể nhận biết khả năng thành Phật của ḿnh, Phật mới
đem sự thật nầy ra dạy bảo.
Thành Phật có nghĩa là đạt đến địa vị giác ngộ chân lư ḥan ṭan và giải
thóat vô minh trọn vẹn. Phật đă đạt đến, chúng sanh tu hành rồi cũng sẽ
đạt đến, v́ chúng sanh sẵn có Tri Kiến Phật rồi.
Ông Tu-bồ-đề, Đại-ca-diếp, Đại-mục-kiền-liên… được thọ kư thành Phật sau
nầy. Đó là đức Phật nói ra một sự thật. Chẳng những hàng Thanh Văn, Duyên
Giác ở trong Hải Hội Pháp Hoa được thọ kư mà c̣n nhiều hạng ngừơi khác cũng
sẽ được thọ kư dài dài… Đó là chỗ dụng nghĩa thầm kín sâu xa của bộ môn thọ
kư trong hệ giáo lư tối thượng thừa.
Là Phật, th́ Phật nào cũng đầy đủ ba đức: Pháp Thân, Bát Nhă
và Giải Thoát. Nói một cách đơn giản dễ hiểu là Phật nào
cũng có Bồ-đề và Niết-bàn. Cho nên quốc độ của Phật th́ dứt khóat không có
điều kiện ô nhiễm môi trường, cũng không có lư do sanh ra sự khổ đau hoặc
xấu xí.
… “ Hằng dụng giới hương đồ vinh thể
Thường tŕ định phục dĩ tư thân
Bồ-đề diệu hoa biến trang nghiêm
Tùy sở trụ xứ thường an lạc…”
Lấy giới làm phấn để thoa thân
Dùng định làm áo mặc hằng ngày
Hái hoa trí tuệ làm vật trang điểm
V́ vậy, người đó ở đâu th́ chổ đó trở nên an lạc.
Quốc độ của chư Phật thanh tịnh, trang nghiêm đẹp đẽ, phát xuất từ chân
lư:
“ Tùy kỳ tâm tịnh, tắt Phật độ tịnh”
Thật lư mà suy. Nếu toàn quốc độ cấu tạo bằng vàng bạc, lưu ly, pha lê,
xa cừ, xích châu, mă năo, san hô, hỗ phách… th́ các thứ ấy c̣n quư giá ǵ
nữa mà ham ! Đó là Như Lai vận dụng lối thuyết pháp “ phổ vị thế giới tất
đàn”, nói cho đẹp ḷng vừa ư, êm tai để “dụ” những chúng sanh c̣n nặng ḷng
tham lam báu vật.
“ Nhất thiết hữu vi pháp
Như mộng huyễn bào ảnh
Như lộ diệc như điện
Ưng tác như thị quán.”
Có đức Phật nào quên chân lư ấy đâu. Dù là vàng bạc, lưu ly, pha lê… vẫn
là “ pháp hữu vi”. Mà “ pháp hữu vi” th́ như mộng, huyễn, bọt, bóng, như
sương, như chớp rốt cuộc chẳng có ǵ !
Vấn đề cúng dường, đọc cho đúng th́ nên đọc là “cung-dưỡng” có nghĩa là
vun bồi cung cấp và bồi dưỡng cho tăng trưởng thêm lên. Để đem lại hiệu quả
cứu cánh giải thóat giác ngộ, người đệ tử Phật có hai cách “cúng dường”:
Một là cúng dường Phật tánh. Quay về với “bản lai diện mục” với tự tánh
thanh tịnh bản nhiên vốn có của con người, hàng ngày sinh họat không rời
Tri Kiến Phật. Đó là cách cúng dường Phật tánh.
Hai là cúng dường Pháp tánh. Hành động trong vạn pháp, cọ xát thực tế
vạn pháp. Xây dựng, trang trí, thẩm mỹ, nghệ thuật từ vạn pháp duyên sanh
có ra. Là một Bồ-tát hạnh, v́ mục đích giải thoát giác ngộ, Bồ tát không
tránh né, không từ nan, không sợ tiêm nhiễm v́ giá trị quí giá của những
vàng bạc, lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu, mă năo, san hô, hổ phách… ấy.
Do vậy, dù sử dụng thất bảo xây pháp, nhưng thất bảo ấy trở thành “pháp
tánh” một thứ pháp mà tự tánh của nó vốn thanh tịnh bản nhiên. Người xây
tháp và nguyên liệu xây tháp không có dính mắc ǵ nhau. Đó là việc làm biểu
thị về nghị lực của Bồ-tát là “ tâm cảnh như như”. Cho nên việc xây tháp
miếu cúng dường như thế là hành động thả một cầu phao mà vớt cả hai con
thuyền. Dựa trên Pháp Tánh mà tôi luyện Phật tánh của ḿnh. Đứng vững ở
Phật Tánh ḿnh mà bồi dưỡng đức thanh tịnh bản nhiên của Pháp tánh, v́ Phật
tánh và Pháp tánh không hai.
Phật mỗi vị có một đức hiệu riêng, v́ khi tu nhơn hành Bồ-tát đạo, mỗi vị
riêng có một tâm đắc một sở trường. Điều đó cũng c̣n có nghĩa là pháp tu,
pháp hành của các BồTát trong lúc tu nhơn không có một nguyên tắc chung nào
g̣ bó. Ai tu pháp môn ǵ cũng được, miễn là đừng lạc vào tà đạo, mê tín dị
đoan, hoang đường, ảo tưởng là tốt. Đối với nền giáo lư Phật th́ phóng
khóang và tôn trọng dân chủ tuyệt đỉnh từ đầu, cho nên kinh điển Phật có câu
“ Vô Lượng Pháp Môn Tu”.
Do tu nhơn sai khác cho nên thành quả cũng sai khác. Đến như việc thọ
mạng dài ngắn, đệ tử ít nhiều mỗi mỗi đều khác biệt, nhưng tất cả chư Phật
đều có một thành tựu chung cùng đến cái đích cứu cánh là:
VÔ THƯỢNG CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
|