Phẩm 24: DIỆU-ÂM BỒ-TÁT VĂNG LAI
Lúc bấy giờ , đức Phật Thích Ca , từ nơi nhục kế phóng một đạo hào quang,
rồi từ giữa đôi lông mày cũng phóng một đạo hào quang rực rỡ khắp soi một
trăm tám muôn ức na-do-tha hằng sa thế giới chư Phật ở phương Đông. Xa hơn
số thế giới này, có một thế giới tên là Tịnh Quanh Trang Nghiêm. Tại nước
ấy, có Phật hiệu là Tinh Hoa Tú Vương Trí đang thuyết pháp cho vô lượng vô
biên Bồ-tát cung kính vây quanh nghe. Hào quang lông mày của đức Phật Thích
Ca soi khắp nước Tịnh Quang.
Bây giờ trong nước Nhất Thiết Tịnh Quang Trang Nghiêm có một Bồ-tát tên là
Diệu Âm, từ lâu đă trồng cội đức, cúng dường, gần gũi vô lượng chư Phật, cho
nên đă thành tựu trí tuệ rất sâu và được nhiều thứ tam muội là: diệu tràng,
pháp hoa, tịnh đức, túc vương trí, vô duyên, trí ẩn, giải nhất thiết chúng
sanh ngữ ngôn, tập nhất thế công đức, thanh tịnh, thần thông du hí, huệ cự,
trang nghiêm vương, tịnh quang minh, tịnh tạng, bất cộng và nhật triền.
Bồ-tát Diệu Âm được trăm ngàn muôn ức hằng hà sa đại tam muội như thế. Thân
tắm trong ánh sáng đức Phật Thích Ca, Bồ-tát Diệu Âm liền bạch với Phật
Tịnh Hoa Tú Vương Trí: “ Thế Tôn ! Tôi sẽ sang thế giới Ta-bà, lễ bái, gần
gũi cúng dường Phật Thích Ca cùng ra mắt các Bồ-tát Văn Thù, Dược Vương,
Dũng Thí, Tú Hoa Vương, Thượng Hành Ư, Trang Nghiêm Vương và Dược Thượng”.
Phật Tịnh Hoa Tú Vương Trí nói với Bồ-tát Diệu Âm: “ Ngươi chẳng nên xem rẻ
nước kia ( thế giới Ta-bà) mà tưởng là thấp kém. Này thiện nam tử, thế giới
Ta-bà cao thấp không bằng thẳng, dẫy đầy núi đất, núi đá và những nhơ xấu,
thân Phật thấp nhỏ, h́nh các Bồ-tát cũng nhỏ như vậy, c̣n thân người th́ cao
đến 42.000 do-tuần, thân ta đến 680.000 vạn do-tuần; thân ngươi mà c̣n đoan
chánh bậc nhất. Như thế, được trăm ngàn muôn phước làm cho hết sức sáng rỡ.
V́ vậy sang đến cơi Ta-bà, chớ nên xem khinh đừng sanh ḷng nghĩ tưởng rằng
Phật , Bồ-tát cùng nhân dân cơi nước này là thấp thỏi yếu đuối.
Bồ-tát Diệu Âm bạch: Thế Tôn ! Con nay qua cơi Ta-bà là do sức thần Như Lai,
do thần thông du-hí của Như Lai, do công đức trí tuệ, trang nghiêm của Như
Lai.
Lúc ấy, Bồ-tát Diệu Âm không rời khỏi chỗ ngồi, thân chẳng lay động, nhập
chánh định, dùng sức mạnh của chánh định, tại núi Kỳ-xà-quật, cách chỗ
Bồ-tát ngồi không xa, hoá ra 84.000 hoa sen báu, cộng bằng vàng diêm-phù-đàn,
cành bằng bạc, nguỵ bằng kim cương và đài bằng báu.
Bồ-tát Văn Thù thấy vậy mới bạch với đức Thích Ca: “ Thế Tôn ! Do đâu mà có
điềm tốt này?” Đức Phật đáp: Đó là điềm Bồ-tát Diệu Âm, từ nước của Phật
Tịnh Hoa Tú Vương Trí muốn cùng 84.000 Bồ-tát đến cơi Ta-bà, để cúng dường,
gần gũi, lễ lạy ta và cũng muốn cúng dường nghe kinh Pháp Hoa.
Bồ-tát Văn Thù bạch: Thế Tôn ! Bồ-tát đó trồng cội lành ǵ, tu công đức ǵ
mà được sức đại thần thông như thế? Tu tam muội ǵ? Cúi xin Thế Tôn nói cho
chúng con biết tên tam-muội đó v́ chúng con muốn tu tam-muội ấy để thấy được
sắc tướng và oai nghi tiến, dừng tự tại của Bồ-tát Diệu Âm. Khi Bồ-tát tới,
cúi xin Thế Tôn dùng sức thần thông làm cho chúng con thấy được Bồ-tát. Đức
Thích Ca đáp: Đức Đa Bảo Như Lai đă diệt độ từ lâu, sẽ v́ các ngươi mà hiện
bày thân tướng của Bồ-tát Diệu Âm.
Tức thời Phật Đa Bảo bảo Bồ-tát Diệu Âm: “ Thiện nam tử ! Hăy đến đây, Văn
Thù muốn thấy thân của người đấy”.
Bấy giờ Bồ-tát Diệu Âm, đang ẩn mặt ở nước kia, bèn cùng 84.000 Bồ-tát đồng
qua cơi Ta-bà. Trải qua các nước, đâu đâu đất cũng chuyển động 6 cách, hoa
sen bảy báu rưới như mưa, trăm ngàn nhạc trời chẳng trổi tự kêu, mắt của
Bồ-tát như cánh hoa sen xanh rộng lớn, diện mạo tốt đẹp hơn trăm ngàn muôn
mặt trăng họp lại , thân sắc vàng ṛng trang nghiêm bằng vô lượng công đức,
oai đức rất thạnh, ánh sáng chói rực, đầy đủ các tướng như thân bền chắc của
Na-la-diên.
Bồ-tát Diệu Âm vào đài bảy báu, bay lên hư không cách đất bảy cây đa-la và
cùng chư Bồ-tát vây quanh, đến núi Kỳ-xà-quật ở cơi Ta-bà. Tới nơi rồi,
Bồ-tát xuống đài, lấy chuỗi ngọc giá trị trăm ngàn cúng dường đức Phật Thích
Ca mà bạch rằng: Thế Tôn ! Đức Phật Tịnh Hoa Tú Vương Trí có lời hỏi thăm
Thế Tôn ít bệnh, ít buồn, đi đứng thơ-thới, và hoạt động trong sự an-lạc
không? Bốn đại có điều hoà chăng? Việc đời nhẫn được chăng? Chúng sanh dễ độ
chăng? Không có nhiều tham dục, giận hờn, ngu si, ganh ghét, bỏn xẻn, kiêu
mạn, phải vậy chăng? Không c̣n điều bất hiếu với cha mẹ, chẳng kính Sa-môn,
tà kiến, tâm chẳng lành, năng hàng phục các ma oán chăng? Đa Bảo Như Lai
diệt độ từ lâu và trong tháp bảy báu, có đến nghe pháp chăng? Đức Phật Tịnh
Hoa Tú Vương Trí lại dặn tôi hỏi thăm Đa Bảo Như Lai có an ổn, ít buồn hay
chịu đựng và ở lâu được chăng? Thế Tôn ! Tôi muốn thấy thân Phật Đa Bảo, cúi
xin Thế Tôn chỉ cho tôi được thấy.
Lúc đó, đức Phật Thích Ca nói với Phật Đa Bảo: Bồ-tát Diệu Âm muốn ra mắt
Ngài. Đức Phật Đa Bảo liền nói với Bồ-tát Diệu Âm: Hay lắm !Hay lắm ! V́
cúng dường Phật Thích Ca, cùng nghe kinh Pháp Hoa và thấy Văn Thù …ngươi đến
cơi nầy !.
Lúc bấy giờ, Bồ-tát Hoa Đức bạch Phật Thích Ca: Thế Tôn! Bồ-tát Diệu Âm
trồng cội lành ǵ, tu công đức nào mà có sức thần thông như thế?
Đức Phật đáp: Thuở quá khứ có Phật hịêu Vân Lôi Âm Vương, nước tên là Hiện
Nhất Thiết Thế Gian, kiếp tên Hỉ Kiến Suốt 12.000 năm, Bồ-tát Diệu Âm dùng
10.000 thứ kỹ nhạc cúng dường Phật Vân Lôi Âm cúng dâng 84.000 bát bảy báu.
Do nhân duyên quả báo đó mà nay sanh tại nước của Phật Tịnh Hoa Tú Vương Trí
và có sức thần như thế. Này Hoa Đức, ngươi nghĩ sao? Diệu Âm Bồ-tát thuở
xưa đó, chính nay là Bồ-tát Diệu Âm đây. Bồ-tát Diệu Âm này đă từng cúng
dường , gần gũi, vô lượng Phật, từ lâu vun trồng công đức, lại gặp hằng hà
sa Phật. Này Hoa Đức, ngươi chỉ thấy thân h́nh của Diệu Âm ở tại đây, chẳng
dè Bồ-tát ấy hiện các thứ thân h́nh, nơi nơi đều v́ chúng sanh mà nói kinh
điển này. Diệu Âm có thể hiện thân Phạm Vương, Đế Thích, Tự-tại-thiên,
Đại-tự-tại-thiên, Thiên-đại-tướng-quân, Tỳ-sa-môn-thiên-vương,
Chuyển-luân-thánh-vương, Tiểu-vương, Trưởng-giả, Cư-sĩ, Tể-quan, Bà-la-môn,
Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, hoặc hiện thân vợ tể quan, hoặc
hiện thân trai , gái, trời, rồng, dạ-xoa…người , cùng không phải loài người…
mà nói kinh nầy. Bao nhiêu địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh và ở đâu có tai nạn,
Diệu Âm đều có khả năng cứu giúp, thậm chí đến trong hậu cung vua chúa,
Bồ-tát cũng biến làm thân người nữ mà nói kinh nầy.
Hoa Đức, Bồ-tát Diệu Âm này hay cứu hộ các chúng sanh trong cơi Ta-bà , v́
chúng sanh mà nói kinh Pháp Hoa , tuy vận dụng thần thông biến hoá như thế
mà trí tuệ sáng soi cơi Ta-bà, khiến tất cả chúng sanh, mỗi mỗi đều được sự
hiểu biết của ḿnh, c̣n trong hằng hà sa thế giới mười phương cũng đều được
như vậy. Nếu phải dùng h́nh Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ-tát hay Phật để độ
thoát chúng sanh th́ Diệu Âm liền hiện ra h́nh ấy mà nói pháp. Thậm chí
phải diệt độ để độ thoát chúng sanh th́ cũng thị hiện diệt độ.
Bồ-tát Hoa Đức bạch Phật: Thế Tôn ! Bồ-tát Diệu Âm ở trong tam muội nào có
thể biến hiện ở các nơi và trong nhiều thân h́nh như thế? Phật đáp: Tam muội
đó gọi là: Hiện nhất thiết sắc thân.
Lúc nói phẩm Diệu Âm Bồ-tát Văng Lai này, 84.000 Bồ-tát cùng
đi với Bồ-tát Diệu Âm đều được tam muội Hiện Nhất Thiết Sắc Thân.
Khi Bồ-tát Diệu Âm cúng dường đức Phật Thích Ca và tháp Đa Bảo xong rồi trở
về nước ḿnh, các nước của Bồ-tát trải qua đều chấn động, trên các mưa hoa
sen báu, nhạc trời tự trổi như lúc đi. Về đến nước rồi, Bồ-tát cùng 84.000
Bồ-tát vây quanh đến trước Phật Tịnh Hoa Tú Vương Trí bạch rằng: Thế Tôn !
Con đến cơi Ta-bà làm lợi ích cho chúng sanh, đă ra mắt lễ lạy, cúng dường
đức Phật Thích Ca, ra mắt tháp Phật Đa Bảo lại gặp các Bồ-tát Văn Thù, Dược
Vương, Dũng Thí và cũng đă làm cho 84.000 Bồ-tát này được tam muội
Hiện nhất thiết sắc thân.
Lúc nói phẩm Diệu Âm Bồ-tát văng lai này 42.000 người cơi nhân
thiên được vô sanh pháp nhẫn, c̣n Bồ-tát Hoa Đức được Pháp Hoa tam muội.
THÂM NGHĨA
Diệu Âm là tiếng mầu nhiệm. Diệu Âm Bồ-tát được biểu trưng cho tiếng mầu
nhiệm của chân tâm thanh tịnh. Kinh nói Diệu Âm Bồ-tát ở nước Nhất
thiết tịnh quang trang nghiêm có nghĩa là Diệu Âm Bồ-tát chỉ có mặt
ở thế giớ “ Nhất thiết Tịnh Quang Trang Nghiêm”. Cũng như tiếng ḷng mầu
nhiệm chỉ hiện hữu ở tâm hồn trong sáng và thanh tịnh, không có các phiền
năo cấu uế nhiễm ô.
Muốn tiếp cận, gặp gỡ liên hệ Diệu Âm, phải nhờ ánh sáng
Phật soi rọi mới thấy và liên hệ được. Cũng như muốn “nghe” được tiếng mầu
nhiệm của chân tâm thanh tịnh, phải có giác tri. Dùng ánh sáng trí tuệ giác
soi rọi vào tâm (hồi quang phản chiếu) mới “nghe” được tiếng mầu nhiệm của
ḷng trong sạch của ḿnh. Nếu không dùng ánh sáng trí tuệ hồi quang phản
chiếu, th́ tiếng mầu nhiệm của tâm dù có, cũng như không, v́ người ta sẽ
không bao giờ “ nghe” được. Diệu Âm dù sẵn ở thế giới Nhất Thiết Tịnh Quang
Trang Nghiêm nhưng nếu không có “ánh sáng Phật” soi rọi th́ Bồ-tát Diệu Âm
không có điều kiện liên hệ tiếp cận với chúng sanh ở thế giới Ta-bà và Diệu
Âm Bồ-tát có cũng như không có.
Diệu Âm Bồ-tát được nhiều tam muội, xét cho tột lư th́ đó là chuyện tất
nhiên. Bởi như ta đă hiểu, Diệu Âm Bồ-tát là biểu trưng cho tiếng mầu nhiệm
của chân tâm thanh tịnh th́ c̣n có thứ tam muội nào ngoài chân tâm thanh
tịnh ấy? Cho nên kinh nói: “ Bồ-tát được trăm ngh́n muôn ức hằng hà sa các
đại tam muội”.
Khi chưa có ánh sáng Phật soi đến thế giới Nhất Thiết Tịnh Quang Trang
Nghiêm, th́ hai thế giới cách xa tám trăm muôn ức na-do-tha hằng hà sa cơi
Phật. Nhưng khi Phật Thích Ca dùng “ánh sáng Phật” soi rọi th́ thế giới Ta-bà
và thế giới Nhất Thiết Tịnh Quang Trang Nghiêm in tuồng như có một, chẳng
c̣n cách trở bởi cự ly, cho nên Diệu Âm Bồ-tát chỉ trong khoảnh khắc đă tạn
mặt với chúng sanh, Bồ-tát và Phật ở cơi Ta-bà.
Tiếng mầu nhiệm của chân tâm rất thâm sâu, xa thẳm đến nỗi dường như
không có, nếu chúng sanh mê. Nhưng nó có thể đến rất nhanh, trong khoảnh
khắc với ta, nếu ta có giác chiếu.
Diệu Âm dù thân tướng trang nghiêm đẹp đẽ, nhưng không nên sanh tưởng hạ
liệt với Phật và Bồ-tát ở thế giới Ta-bà. Lời Phật Tịnh Hoa Tú Vương Trí
dặn như thế. Bởi v́ Phật, Phật đạo đồng. Bồ-tát phải hiểu như thế, mọi đệ
tử Phật phải hiểu như thế. Vả lại, Diệu Âm qua cơi Ta-bà là do sức thần Như
Lai, nếu không có sức thần Như Lai th́ Diệu Âm cũng không có khả năng đến.
Chính Bồ-tát Diệu Âm đă hiểu như thế và sự thật là như thế. Bởi v́, nếu
không có “giác tâm” hồi quang phản chiếu th́ tiếng ḷng mầu nhiệm không có
cơ hội hiện ra.
Diệu Âm sắp đến cơi Ta-bà, bấy giờ cơi Ta-bà trở thành đẹp đẽ. 84.000
hoa sen báu mọc lên: cọng, cánh, nhụy, gương hạt toàn bằng vàng bạc, kim
cương, chân-thúc-ca, các báu hoà hợp thành, để đón mời Bồ-tát Diệu Âm và
84.000 Bồ-tát tuỳ tùng sắp đến. Trên đường ngang qua, các cơi nước cũng
đều có hiện tượng đẹp: Nhạc trời không trổi tự kêu, hoa sen báu tự rơi rải
cúng dường Đại-địa (Tâm Địa) rung động sáu cách…
Tiếng ḷng mầu nhiệm đến, th́ cơi ḷng ta sẽ có hiện tượng hân-hoan, đẹp
đẽ, khinh an, thanh tịnh. Các tạp tưởng ô trược ẩn đi, những ǵ quư báu
trong sạch, trang nghiêm, an lành sẽ đến ở ḷng ta.
Phật Thích Ca biểu trưng “ thỉ giác”
Phật Đa Bảo biểu trưng “ bổn giác”
Phải vận dụng cả thỉ giác và bản giác mới có thể tận mặt, thấy được Diệu
Âm. Chỉ có thỉ giác thôi, chưa đủ điều kiện tương kiến. Cho nên , Phật
Thích Ca phải “mời” Phật Đa Bảo hiển bày thân tướng “ Diệu Âm” cho Bồ-tát
Văn Thù và đại chúng Pháp Hoa hải hội thấy. Sự việc đó nhằm dạy cho Phật tử
phải vận dụng bản giác và thỉ giác của ḿnh, khi muốn tận mặt Diệu Âm, muốn
“nghe” Tiếng ḷng mầu nhiệm.
Cũng như chư Bồ-tát “ Tùng Địa Dũng Xuất” ở phẩm thứ 15, qua nghi lễ
tương kiến thông thường, Bồ-tát Diệu Âm liền xin Phật Thích Ca được ra mắt
Phật Đa Bảo. V́ bản giác, thỉ giác là mục tiêu đạt đến, là công tác hàng
đầu đối với một Bồ-tát vậy.
Những lời vấn an Phật, của Bồ-tát Diệu Âm, được xem như tiếng nhắc nhở
của Diệu Âm, của tiếng ḷng mầu nhiệm.
·
Ít bệnh, ít khổ, thơ-thới an vui với việc làm trong cuộc
sống hàng ngày.
·
Điều hoà tứ đại (điều thân)
·
Nhẫn nhục việc đời (điều tâm)
·
Chế ngự dễ dàng tư tưởng (chúng sanh dễ độ)
·
Không nhiều tham dục, giận hờn, ngu si, ganh ghét, bỏn xẻn,
kiêu mạn.
·
Không bất hiếu với cha mẹ.
·
Không phỉ báng sa-môn.
·
Không tà kiến chẳng lành.
·
Hàng phục các oán thù khuấy nhiễu của ma.
·
Kích khởi tâm biếng lười hay siêng năng nghe pháp.
·
Hăy sống an ổn, sống kham nhẫn, đừng đau khổ, đừng bất măn,
đừng trốn tránh sự thực ở cơi đời.
Đó là những điều phát xuất từ Dịêu Âm và phải được hiểu đó là
Tiếng ḷng mầu nhiệm của ta, nhắc nhở cho ta những điều “ ngăn dứt”
và những ǵ nên phát triển ở ḷng ḿnh.
Diệu Âm mà trở thành Diệu Âm Bồ-tát là do nhiều đời
cúng dường Phật Vân lôi âm. Cũng như vàng mà được thành vàng
ṛng là do trước đó đă nấu lọc quặng vàng. Tiếng ḷng mầu nhiệm đến với ta
là trước đó ta đă phải nghe những tiếng ḷng tạp tưởng mà ta đă chế ngự dứt
bỏ hết đi rồi.
Diệu Âm có thể hiện đủ các loại thân h́nh. Từ Phạm Vương, Đế
Thích, Tự-tại-thiên, Đại-tự-tại-thiên, thân vua lớn, vua nhỏ, thân trưởng
giả, cư sĩ, quan quyền, sa-môn, bà-la-môn… Thiên long bát bộ, nhơn , phi
nhơn… cho đến hậu cung của vua, Diệu Âm cũng hiện làm thân người nữ mà nói
kinh Pháp Hoa.
Với chủng tánh lớn hơn, những người xuất ly tam giới, nếu cần thân Thanh
Văn, Duyên Giác, Bồ-tát, Phật để độ được, th́ Diệu Âm cũng tuỳ căn cơ mà
hiện thân thuyết pháp hoá độ cho mỗi hạng người. Nếu cần sự hoá độ không
lời, như đức nhẫn nhục, hạnh làm gương. Diệu Âm vẫn có khả năng tuỳ nghi độ
thoát.
Nói trắng ra là ở giai cấp nào, người ở giới nào, căn tánh nào, cũng sẵn
có Diệu Âm . Chỉ khác nhau ở chỗ có biết khai thác hay không,
để cho Tiếng mầu nhiệm của cơi ḷng được hiện thực hay ẩn tàng
măi măi để rồi mai một trong tâm khảm, dầy đặc vô minh u tối !
Là Bồ-tát th́ lấy sự độ sinh làm sự nghiệp. Cho nên cần có tam muội “
Hiện Nhất Thiết Sắc Thân”. Phải “ Hiện nhất thiết sắc thân” mới lợi ích
chúng sanh nhiều được. Cho nên 84.000 Bồ-tát tuỳ tùng và vô lượng Bồ-tát
văng lai đều được “ Hiện nhất thiết sắc thân” tam muội.
Không có tam muội “ Hiện Nhất Thiết Sắc Thân” không hoàn thành vai tṛ và
nhiệm vụ của một Bồ-tát được.
Diệu Âm Bồ-tát trở về thế giới Nhất thiết tịnh quang trang nghiêm.
Thế là cơi Ta-bà không c̣n rực rỡ nữa. Những điềm lành, hiện tượng tốt
không c̣n.
Ôi ! Nếu ta chẳng có khả năng cầm giữ Tiếng mầu nhiệm của chân tâm
thanh tịnh ở với ta, th́ cơi ḷng của ta sẽ trở lại với bao nhiêu
nhiệt năo đau thương, với cuộc sống ê chề dục vọng…
Chúng ta hăy gắng mà “ giữ măi Diệu Âm” ở lại !
|